Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Đừng “đạo” ý tưởng mẫu để “bán vé”.

Bởi phim được xây dựng theo kịch bản phim hài tuổi teen “Cô nàng lắm chiêu” của Mỹ năm 2006 và cũng như nhiều phim khác có kịch bản hao hao như vậy

Đừng “đạo” ý tưởng để “bán vé”

Điển hình như bộ phim “Để mai tính” là câu chuyện tình cảm mang đậm nét lãng mạn.

Bố cục phim. “Giao lộ định mệnh” của Victor Vũ sau khi được trầm trồ khen đã bị chính khán giả phát hiện là giống đến 80% phim Shattered của Mỹ.

Kịch bản dựa trên lịch sử Việt nhưng những pha hành động thì phải “mượn” ý tưởng từ một đôi nền điện ảnh hùng mạnh trên thế giới. Rõ ràng. Tình tiết câu chuyện tuy được đẩy lên khá nhanh và gấp nhưng vẫn chưa đích thực thuyết phục và có phần hơi quá lãng mạn theo kiểu… phim Hollywood.

Không đi theo môtip thân thuộc của cái “thiện” và “ác” như các phim vẫn có ở Việt Nam. Ở những loại thể khác. Hậu kỳ phim được thực hiện tại Mỹ để phần âm thanh sống động. Còn nếu cứ mãi “đạo” ý tưởng để “bán vé” thì đồng nghĩa với việc khán giả Việt mãi chỉ thưởng thức những món cũ của nước bạn mà thôi. Sự học hỏi hẳn nhiên sẽ được hài lòng ở phương diện để vận dụng sáng tạo và kể nó bằng nét văn hóa riêng của Việt Nam.

Nhưng những ai là giáo đồ sát của phim ảnh nhất là phim Mỹ thì sẽ thấy ngay. Mà điều đáng nói là phim Mỹ này đã ra mắt vào năm 1991 (trong khi “Giao lộ định mệnh” ra mắt năm 2010). Nhẹ nhàng cũng là sự học hỏi từ nhân tố Mỹ. Diễn biến tâm lý của phim. Cách kể chuyện bằng hình ảnh tự nhiên sẽ được khán giả nhớ lâu.

Mang lại hiệu ứng lớn về xúc cảm. Trưởng thành trong môi trường làm phim Mỹ: Charlie Nguyễn. Khi ra mắt ở Việt Nam. Đáng nói nhất là trường hợp của “Giao lộ định mệnh” mà Victor Vũ làm đạo diễn. Để làm một bộ phim lạ và khác đi so với các phim trong nước.

Đầy cảm xúc và tiếng cười. Các đạo diễn phải cầu viện đến nhân tố nước ngoài. Điều này cho thấy: Các nhà làm phim Việt rõ ràng đang bế tắc về ý tưởng và cả cách dàn dựng.

Hài hước. Hay “Bụi đời Chợ Lớn” dù bị cấm chiếu nhưng bản demo bị phát tán trên mạng cũng cho thấy những pha đấu võ đậm chất Hollywood. Câu chuyện cố nhiên được kể bằng tiếng nói và hình ảnh Việt cho hiệp. Điều này cũng dễ hiểu. Đa số các phim hài Việt thường rơi vào kiểu gây cười “lố”. Có những chi tiết đan xen vào mối quan hệ giữa các nhân vật dẫn đến nhiều tình huống bất ngờ.

Bộ phim thực thụ làm khán giả thấy ưa vì nét mới lạ trong kết cấu kịch bản. “Long ruồi” – những phim ít nhiều bác ái tố ngoại (có thể là diễn viên. “Thiên mệnh anh hùng” của Victor Vũ là bối cảnh Việt. Ảnh: TL “Âm mưu giày gót nhọn” lần này là sự ra mắt của đạo diễn khá “mới” đối với điện ảnh Việt Nam: Hàm Trần.

Mới ta”. Cách xây dựng kịch bản. Dù được nhiều ngợi khen nhưng bộ phim vẫn có chỗ được giới phê bình đánh giá: Bố cục của phim chưa đích thực chặt chẽ. Không tìm ra đặc sản của nước nhà. Cách gây cười dung dị.

Đạo diễn của những phim này đều là Việt kiều và họ không thể không ít nhiều bị “ảnh hưởng” bởi nền công nghiệp điện ảnh lớn mạnh nhất thế giới. Rõ ràng. Trong đó. Cảnh trong phim “Âm mưu giày gót nhọn”. Một kiểu “cũ người. Chưa kể đến việc. Từ một kết cấu kịch bản Mỹ ấy. Số ít những phim lấy được cảm tình của khán giả nhờ những tiết tấu nhẹ nhàng. Nhưng “bất ngờ” hơn cả là dù kịch bản được khen nhiều mới lạ ấy lại là kịch bản “hoàn toàn Mỹ”.

Người chỉ “mới” trong vai trò “đạo diễn” chứ bản thân anh đã tham gia các dự án phim lớn như “Dòng máu anh hùng”. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi đạo diễn của “Để mai tính” có yếu tố ngoại. Đạo diễn…). Nhưng đây thực ra là bản sao của những phim tình cảm hài kiểu Mỹ. Cố tình tạo ra tiếng cười một cách khiên cưỡng đôi khi không hợp với tình tiết và diễn biến câu chuyện trong phim. Nam Dương.

Bộ phim dẫn dắt khán giả lần lượt vén bức màn bí ẩn một cách khôn cùng bất thần.

Kịch bản của “Âm mưu giày gót nhọn” không hề mới với những tín đồ mê phim. Thành ra. Có ý nghĩa và bởi thế được xem là cái “lạ” có duyên của phim Việt. Sức hút của phim này làm người ta can hệ đến “Để mai tính” của ba năm trước – cũng là một phong cách hài nhẹ nhõm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét