Từ đó có thể thấy bảo tàng góp phần quan yếu trong việc thay đổi nhận thức về bảo tàng và phát huy giá trị di sản văn hóa. Và đối với bảo tồn, điều quan yếu bậc nhất là phải có những ý tưởng sáng tạo trong nội dung chủ đề trưng bày và cách tổ hợp các hiện vật gốc để diễn tả nội dung cụ thể, cần chú trọng hơn nữa góc cạnh văn hóa trong ắt các chủ đề trưng bày của bảo tồn, làm rõ nét văn hóa đặc sắc của từng địa phương.
Đầu tư cho văn hóa cần tính đến sự lâu dài. Tìm lối thoát cho vấn đề này, đã có nhiều giải pháp đưa ra, nhưng cho đến nay, mới có một số ít bảo tàng biết cách thu hút công chúng. Tất thảy được chuyển tải tới công chúng ưng chuẩn các cuộc trưng bày. PGS. Phần đông còn lại đều trong cảnh quạnh vắng, vắng khách khiến hàng triệu hiện vật quý vẫn nằm trong "kho” di sản.
Như vậy, phải giải quyết vấn đề này từ đâu? Như thế nào để cuộn công chúng đến bảo tồn? Nói về giá trị của bảo tồn là nơi lưu giữ tổng hợp các giá trị di sản. Bảo tàng là căn bản, làm cơ sở cho sáng tạo, phục vụ phát huy; và trái lại, phát huy giúp cho bảo tồn văn hóa được tốt hơn, hiệu quả hơn”. Sau khi chấm dứt việc phân tách, học tập cách làm của các đồng nghiệp nước ngoài, bảo tồn bắt tay ngay vào việc đổi mới hệ thống trưng bày "sao cho bắt mắt, đương đại nhất có thể”.
Điều quan yếu nữa là cần có sự đầu tư thích đáng, có sự quan hoài cấp thiết và đúng mực của các cấp quản lý để bộ máy bảo tồn hoạt động hợp lý hơn.
Trong tổ hợp các đề tài trưng bày, bảo tàng cần chọn lọc đưa ra những hiện vật thật điển hình, để mỗi bảo tàng có được nét quyến rũ riêng… để làm sao với người Việt Nam, nhất là đời trẻ mỗi lần đến với bảo tàng là một bài học lịch sử quyến rũ.
Thiên Ngân. Nhìn rộng ra Việt Nam còn đang để hoang phí tiềm năng của các bảo tàng tự nhiên. Để khắc phục tình trạng đó đòi hỏi một quá trình đổi mới thực sự bài bản và nghiêm trang. Cùng với đó, các phương pháp tạo hình dựng bối cảnh sẽ giúp cho các hiện vật có nhựa sống sinh động. Còn theo TS Nguyễn Văn Huy, "người hùng” của ngành bảo tồn Việt Nam thì, muốn hệ thống bảo tàng càng ngày càng khởi sắc, vận hành hiệu quả thì đầu tiên phải cập nhật được xu thế hoạt động chung của bảo tồn trên thế giới, đừng để chúng ta lạc hậu so với họ.
Phân tách kỹ hơn về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc bảo tàng LSQG cho rằng: "Phát huy sẽ tạo ra hướng hấp thụ, ảnh hưởng mới làm cho các giá trị văn hóa không bị lãng quên mà còn lan rộng và giữ vững được bản sắc của mình.
Không chỉ dừng lại ở vấn đề chuyên môn, bảo tồn đàn bà Việt Nam còn nghiên cứu và đưa vào phát triển các chiến lược marketing như tổ chức các buổi họp mặt với những công ty du lịch, lữ khách; nâng cao chất lượng dịch vụ: mở điều hòa liên tục vào mùa hè, xây dựng khu gửi đồ, khu vệ sinh chất lượng cao… Nhưng thực tiễn thì không phải toàn bộ các bảo tồn khác đều có những thành công vượt trội như bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
"Bảo tàng là nơi lưu giữ và phát huy các di sản văn hóa của nhân loại; hai hoạt động lưu giữ và phát huy này song hành với nhau phê chuẩn hoạt động sưu tầm, giữ gìn, bình phục cổ vật, tư liệu và trưng bày hiện vật,” ông Kong Vireak, Giám đốc bảo tàng nhà nước Campuchia đã chia sẻ như vậy tại ANMA4.
Đặc biệt, những năm gần đây, vấn đề bảo tàng và phát huy di sản văn hóa đã trở thành mối quan tâm của giới khoa học và là điểm nóng vấn chú ý của xã hội. Thứ hai, người làm bảo tàng phải thay đổi nhận thức trong cách làm việc.
Nói khác đi, vai trò của bảo tồn trong việc góp phần đổi thay và phát huy giá trị di sản được biểu hiện trực tiếp trên nhiều mặt. Tại Việt Nam, thời gian gần đây, bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng là một địa chỉ được du khách trong và ngoài nước biết đến với các hoạt động hấp dẫn, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc bảo tồn nữ giới Việt Nam cho rằng, để đạt được những thành thành quả vừa qua, trong vòng 5 năm, bảo tàng đã hăng hái đổi mới nguồn lực bằng cách gửi các cán bộ nghiên cứu đi học tập ở nước ngoài, trau dồi thêm kiến thức về cách truyền bá, giới thiệu hình ảnh bảo tồn đến với công chúng.
Tuy nhiên, Việt Nam cũng cần ngó lại sự lãng phí trong nhiều năm qua về nguồn di sản từ hệ thống với trên 120 bảo tàng đã được đề cập. Phê duyệt các hiện vật, chứng tích còn lưu lại và đang được trân trọng gìn giữ, công chúng có những hiểu biết sâu sắc hơn về tiên sư cha, về cỗi nguồn. Từ những bộ sưu tập, công tác bảo tồn sẽ thổi hồn cho những bộ sưu tập đó bằng những bài thuyết minh giới thiệu, kỹ thuật màn hình cảm ứng, trang web bảo tồn ảo.
TS Đỗ Văn Trụ, Phó Chủ tịch túc trực, Tổng Thư ký Hội Di sản Văn hóa Việt Nam cho rằng, nếu không đổi mới và phát triển, một khi trình độ của công chúng ngày một cao, các bảo tồn sẽ tự trở nên đơn điệu, nhàm chán, thiếu sức hấp dẫn và không theo kịp nhu cầu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét