Ắt điều này lệ thuộc vào hệ thống công nghệ thông tin mà Tổng cục Hải quan đang xây dựng, đó là chương trình VNACCS/VCIS theo mô hình của Nhật Bản

Vậy theo ông, những điểm cốt lõi mà ngành thương chính cần phải làm trong thời kì tới là gì? Thứ nhất, cần đơn giản hóa các quy định về quy trình thủ tục thương chính theo thông lệ quốc tế theo Nghị định Kyoto sửa đổi.
Song song thực hành cơ chế Hải quan một cửa nhà nước, cơ chế thương chính một cửa ASEAN. Điều chung cuộc là cần xây dựng một chương trình gian tham nhũng, tạo môi trường sáng tỏ, nâng cao uy tín của ngành thương chính cũng như tạo điều kiện cho DN tham gia hoạt động xuất nhập cảng tốt hơn.
Theo bẩm do Ủy ban quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế do WB thực hành mới đây, cùng với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, số lượng giao tế Hải quan tại Việt Nam đã tăng lên mau chóng. Hiện mức độ kiểm hóa thực tại tại Việt Nam vẫn còn cao so với các nước khác.
H Trong những năm gần đây, ngành Hải quan đã có nhiều thế trong cải cách hiện đại hóa và đơn giản hóa thủ tục Hải quan, ông đánh giá thế nào về những gắng này? Tôi đánh giá rất cao thế hiện đại hóa của ngành thương chính trong những năm gần đây. Theo quan sát của tôi, những vậy này đã mang lại nhiều hiệu quả hăng hái, điển hình như việc khai triển thủ tục Hải quan điện tử, hiện đã được ứng dụng trên toàn quốc.
Việc đẩy nhanh tiến độ vận dụng chương trình này là rất quan trọng và quan trọng hơn nữa là phải áp dụng được quản lý rủi ro, để thông quan điện tử được thực hành dựa trên thông tin quản lý rủi ro, có lựa chọn và giảm thiểu chừng độ kiểm hóa thực tại.
Cùng với đó là việc áp dụng công nghệ thông tin một cách mau chóng và chính xác; hệ thống VNACCS/VCIS theo mô hình của Nhật Bản cần được khai triển thật nhanh và hiệu quả song song với việc áp dụng quản lý rủi ro.
Tất nhiên là điều này phải được vận dụng song song với việc quản lý rủi ro có hiệu quả thì mới tạo được thuận lợi mà vẫn bảo đảm vai trò kiểm soát an ninh của lực lượng Hải quan.
Nguyễn Hiền. Tôi là người tham gia thực hiện dự án đương đại hóa thương chính của WB tại Việt Nam. Trong thời kì tới, cần phấn đấu kéo giảm tỷ lệ hàng hóa phải thực hiện kiểm hóa thực tại xuống khoảng 5% nhằm rút ngắn thời kì thông quan hàng hóa.
Do đó, trong thời kì tới, ngành Hải quan nên hướng hơn nữa vào chức năng tạo thuận tiện thương mại. Ảnh: N. Tuy nhiên, thủ tục Hải quan điện tử chỉ là một phần, bên cạnh đó còn phải ứng dụng điện tử cho công tác xử lý tờ khai và nhiều quy trình nghiệp vụ thương chính đằng sau đó.
Đây chính là hướng đi để xây dựng chuẩn mực cho hình ảnh Hải quan đương đại. Cụ thể, số lượng tờ khai trên mỗi đầu nhân viên thương chính từ năm 1999 đến năm 2008 đã tăng gấp 4 lần. Tuy nhiên, thách thức đạt ra là việc hội nhập kinh tế sâu hơn cũng khiến tỷ trọng thu thuế xuất nhập khẩu trên tổng thu ngân sách từ thuế có khuynh hướng giảm. Ông Phạm Minh Đức.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét