Ảnh: Mai Hải Kho tài nguyên vô giá hồ hết các trường tiểu học trên địa bàn TPHCM hiện đều có từ 1 - 2 phòng học trang bị bảng tương tác, một thiết bị điện tử sáng ý được cài đặt sẵn phần mềm, kiền điều khiển màn hình ưng chuẩn bút cảm ứng thay cho bảng đen phấn trắng của phương pháp giảng dạy truyền thống

Nếu chỉ một, hai học trò được phát bút điện tử lên bảng làm bài, ba mươi mấy em còn lại ngồi bên dưới sẽ không biết làm gì vì chẳng thể lên bảng nhất loạt như trước kia”. Bài giảng ngoài những định nghĩa, khái niệm bằng chữ còn được minh họa bằng ti tỉ hình ảnh, biểu đồ, lược đồ nguyên lý hoặc video clip sinh động.
Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hoài Chương: “triển khai bất kỳ một phương pháp giảng dạy nào cần để ý 2 yếu tố: chất lượng sư phạm và hiệu quả đào tạo.
Song, dùng thế nào để đạt hiệu quả, vừa giúp học sinh tiếp thu tốt kiến thức vừa giảm sức ép công việc cho càn không phải là điều ai cũng làm được. Tránh lạm dụng chẳng thể phủ nhận những tiện ích mà phương pháp dạy học với bảng tương tác mang lại. Niên học 2012 - 2013, giải pháp “Lớp học tương tác” đã được Sở GD-ĐT triển khai thí nghiệm tại 5 trường tiểu học trên địa bàn TPHCM, gồm Lê Ngọc Hân (quận 1), Nguyễn Thanh Tuyền (quận 3), Trần Bình Trọng (quận 5), Dương Minh Châu (quận 10) và Bành Văn Trân (quận Tân Bình).
Cô Lưu Thị Lan Hương, càn Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5), cho biết: “Phần lớn học trò đều tỏ ra thích khi học với bảng tương tác. 000 đồng/em, số tiền không nhỏ đối với nhiều gia đình khó khăn, học sinh ở những quận, huyện vùng ven của TP”. Song, bên cạnh đó cũng còn không ít nỗi lo. Giáo án điện tử được nhiều trường tiểu học ở thành thị đầu tư trang bị phục vụ công tác giảng dạy.
Ở độ tuổi các cháu, khái niệm, định nghĩa bằng câu, chữ nhiều khi không nhớ nhưng qua hình ảnh, biểu đồ xem một lần là thuộc lòng”. Băn khoăn về phí đào tạo, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bành Văn Trân (quận Tân Bình), thông tõ: “hoài phụ huynh phải đóng cho việc học với bảng tương tác gần 1 triệu đồng/học trò/Năm học.
Đó là chưa kể theo nhận xét của nhiều thầy giáo, dạy học với bảng tương tác chỉ thích hợp với những lớp học sĩ số dưới 30 học trò.
THU TÂM. Đồng quan điểm, cô Lê Thị Mai Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (quận 1) thổ lộ, việc dùng công nghệ trình chiếu giúp bố tằn tiện nhiều thời kì kiêng kị tư liệu hoặc chuẩn bị học cụ cho việc soạn giảng và minh họa bài giảng.
Phương tiện dù đương đại đến mấy cũng chẳng thể thay thế vai trò của xuân đường trong lớp học”. Qua đó cho thấy, nếu được ứng dụng đại trà, phương pháp dạy học này sẽ gây khó cho thầy giáo trong quá trình tổ chức lớp học, hiệu quả thành ra không đảm bảo sẽ như mong đợi. Nhiều quận nội ô sĩ số lên đến 45 - 50 học trò/lớp. Tùy phần mềm giáo án, kho học liệu được lập trình khác nhau nhưng nhìn chung đều ưu tiên tính trực giác sinh động, phát huy tối đa ý thức chủ động và sáng tạo của cha nội.
Qua hơn một năm triển khai phương pháp, bước đầu đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía phụ huynh. Nếu quá lạm dụng công nghệ trình chiếu sẽ biến tiết dạy thành giờ truyền tải ngôn ngữ kỹ thuật một cách máy móc, khô khan.
Ngày xưa dạy học với bảng đen phấn trắng, sau mỗi lần nắn nót viết chữ trên bảng, chúng tôi luôn nhận được những tràng vỗ tay ngợi khen của các em.
Nay dạy học với bảng tương tác, niềm vui và sự cổ vũ đó không còn nữa, khiến bản thân người dạy có phần hụt hẫng”. Dự định Năm học 2013-2014, phương pháp này sẽ tiếp chuyện được mở rộng tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP, trong đó mỗi quận được chọn thử nghiệm tối đa 2 trường.
Trong đó, các thanh công cụ cài đặt sẵn trong phần mềm giúp thầy có thêm nhiều tuyển lựa, dễ dàng chỉnh sửa giáo án phù hợp với từng đối tượng học trò”. Ở khía cạnh khác, cô Lưu Thị Lan Hương, kiền Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5), bộc bạch: “Số lượng bút thông minh có hạn, trong khi phương pháp dạy học chính ở bậc tiểu học là chú trọng tổ chức hoạt động, triển khai giáo án theo hình thức vừa học, vừa chơi nhằm giảm bớt áp lực cho các em.
Trong khi thực tại bây chừ ở TP, trường nào cũng áp lực khá cao về mặt sĩ số. Anh Nguyễn Minh Nhật, phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học Dương Minh Châu (quận 10) đánh giá: “Tuy chỉ được học với bảng tương tác 4 môn toán, tiếng Anh, thiên nhiên xã hội và tập viết nhưng ngày nào đi học về, con tôi cũng háo hức kể lại những hình ảnh, đoạn video clip minh họa trong bài giảng.
Ngay cả những trường đạt danh hiệu chuẩn nhà nước cũng có nguy cơ “vỡ chuẩn” do áp lực sĩ số “heo vàng” quá lớn trên địa bàn. Cô Đặng Thị Minh Xuân, xuân đường Trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền (quận 3), chia sẻ: “Dạy học với bảng tương tác, đặc biệt là phân môn tập viết ở bậc tiểu học, học trò có thiệt thòi là không nhìn thấy nét chữ thật của cha nội. Tính ra mỗi tháng khoảng 100.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét