Cần đưa ra chính sách thuận tiện cho phát triển để các hộ dân dự làm du lịch, có giải pháp quản lý chất lượng từ khâu chuyển vận, phục vụ, tiếp đón, hướng dẫn, điều hành… Đặc điểm làng nghề, phố nghề của Hà Nội cũng như các tỉnh Đồng bằng sông Hồng là nằm tản mác nhiều khu vực, làng xã xen kẽ với dân cư lao động làm nghề nông nghiệp nên hạn chế trong việc tổ chức đi lại cho khách du lịch

Kết nối làng nghề để nâng sức mạnh thương hiệu Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, để du lịch làng nghề phát triển tương xứng với tiềm năng, nâng tầm thành một loại hình du lịch trọng điểm cuộn khách du lịch, các cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương, cộng đồng dân cư phải cùng chung tay góp sức, thay đổi tinh thần hệ đã có từ lâu đời trong mỗi người dân về sự “an phận”.
Doanh thu chủ yếu đến từ bán các sản phẩm thủ công, các làng nghề mới đốn chỉ là nơi sản xuất ra các sản phẩm nổi tiếng được biết đến trên thị trường mà chưa được khai phá ở khía cạnh không gian văn hóa, các hoạt động nhằm giúp du khách có được các trải nghiệm cũng chưa được quan hoài đúng mức.
Trong thời gian vừa qua, du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nhiều thương hiệu làng nghề lừng danh đã xuất hiện trong hồ hết các sách hướng dẫn du lịch (Bát Tràng, Vạn Phúc…).
Buổi Tọa đàm nằm trong Chương trình Liên hoan du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2013.
Do vậy, cần chuẩn hóa các thông tin có liên tưởng đến sản phẩm (với sản phẩm vật chất thì thông báo quy trình sản xuất, chế tạo, công dụng; với sản phẩm phi vật thể là quá trình hình thành, lịch sử phát triển, phong tục, lễ hội gắn với từng vùng đất nghề…). Phương thức này sẽ nhân lên sức mạnh thương hiệu, góp phần giải quyết mối quan hệ bảo tàng và phát triển làng nghề trong hội nhập.
Võ Quế, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, cho rằng: Khi xây dựng sản phẩm du lịch làng nghề cho khách du lịch cần có sự quy hoạch theo vùng, một vùng có nhiều làng nghề trong khuôn khổ địa lý khăng khăng để tạo ra sự phong phú sản phẩm cho quá trình đi tham quan của khách du lịch.
Ảnh VGP/Huy Anh Tăng trưởng du lịch chưa tương hợp với tiềm năng Sáng 9/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã tổ chức buổi Tọa đàm về thực trạng và giải pháp phát triển du lịch làng nghề, phố nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam, cũng đưa ý kiến, hiện khách du lịch chưa chọn đến thăm làng nghề như một tour du lịch thực sự vì những người làm du lịch chưa tổ chức được một hệ thống du lịch tổng hợp để khẩn hoang đúng tiềm năng làng nghề.
Một trong những biện pháp phát triển du lịch làng nghề là cần có sự kết nối sâu rộng hơn giữa các làng nghề để khai phá triệt để những tiềm năng còn bỏ ngỏ. TS. Bên cạnh đó, vấn đề thông báo về sản phẩm du lịch của các làng nghề, phố nghề còn mờ nhạt không chỉ với khách du lịch mà còn đối với cả các công ty lữ hành nên việc xây dựng các chương trình đến các làng nghề và được giới thiệu tại hội chợ, triển lãm du lịch còn khiêm tốn so với tiềm năng.
Có thể làm giảm tính hấp dẫn của các tour du lịch làng nghề và sản phẩm làng nghề. Các đơn vị du lịch cần nâng cấp xây dựng các tuyến du lịch làng nghề như Bát Tràng, Vạn Phúc, Phù Lãng, Thổ Hà, Chu Đậu, Đại Bái, Quất Động, Chuyên Mỹ, Phú Xuyên, Sơn Đồng, Vạn Điểm… Về khó khăn còn tồn tại trong phát triển du lịch làng nghề, theo bà Đào Thu Vịnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, sự phát triển của làng nghề hiện còn một số yếu tố chưa đảm bảo tính vững bền như thiếu mặt bằng sản xuất, ô nhiễm môi trường, khả năng cạnh tranh thấp, thị trường hạn hẹp… Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở hạ tầng dành cho các công cụ chuyên chở khách một vài nơi chưa đạt chuẩn hoặc đã xuống cấp, thiếu nơi trưng bày sản phẩm hoặc không hấp dẫn, hàng ngũ hướng dẫn viên tại cơ sở chưa được đào tạo bài bản nên thiếu tính chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng này chưa xứng với tiềm năng du lịch của các làng nghề, tỷ lệ khách du lịch đến các làng nghề so với khách du lịch đến đô thị vẫn còn thấp. Ngoại giả, cần sự chung tay của các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư để du lịch làng nghề trở thành một trong những loại hình du lịch được khách du lịch chuộng mỗi khi đến thăm Việt Nam.
Huy Anh. Tại buổi Tọa đàm, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu và đại diện các làng nghề truyền thống đã đàm đạo về giải pháp phát triển du lịch gắn kết với làng nghề truyền thống, phát triển sản phẩm của làng nghề, phố nghề để thu hút khách du lịch, phát triển du lịch cho làng nghề và nguyên tố liên tưởng đến con người trong sự phát triển du lịch làng nghề ở Thủ đô… Ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội, nhận định làng nghề truyền thống Hà Nội đã có quá trình phát triển hàng trăm năm, mang đặc tính riêng gắn với truyền thống lịch sử-văn hóa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét