Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Chính được chia sẻ quyền thành thị - những vấn đề cốt lõi.

Phải thừa nhận một sự thực là TP

Chính quyền đô thị - những vấn đề cốt lõi

Cần phải có một cuộc trưng cầu dân ý trên quy mô toàn thành thị để cho dân chúng TP. Nếu người dân thấy được cái hay, cái lợi của mô hình mà chấp nhận, thì việc khai triển sẽ tránh được căn bệnh “chủ quan, duy ý chí” mà chúng ta đã từng gặp phải.

Quan yếu nhất là thời điểm chín muồi, chứ chẳng thể nôn nóng mà triển khai khi mô hình còn nhiều điều chưa minh bạch. Trong mô hình chính quyền thành thị mới này, cần phải chỉ rõ việc trước đây tách ra theo chủ trương 1997 của thành thị, giờ sáp nhập lại theo mô hình mới này thì được hiệu quả gì.

Hồ Chí Minh luôn là nơi đi đầu, sáng tạo trong công cuộc cải cách hành chính. TP. Xét cho cùng thì đổi mới có thành công hay thất bại thì người dân vẫn là những người chịu tác động mạnh nhất. Vấn đề về tính giải trình và chịu nghĩa vụ cũng cần phải làm rõ trong việc xây dựng mô hình, để từ đó gắn nghĩa vụ của từng cá nhân, từng tập thể vào sự thành bại của mô hình. Chuẩn y một số phân tích trên đây, chúng ta có thể thấy rằng dự thảo mô hình chính quyền thành thị ở TP.

Nếu các vấn đề đốn này không được coi xét một cách cẩn trọng thì e rằng việc triển khai xây dựng mô hình chính quyền điện tử sẽ gặp khó khăn và nhiều vướng mắc. Khi cán bộ công quyền còn chưa rõ về mô hình thì việc người dân gặp khó khăn là điều có thể nhìn thấy trước. HCM còn một số vấn đề then chốt cần phải đáp và hoàn thiện trước khi đi vào triển khai.

Chỉ khi có chi phí ta mới có thể thực hành bài toán phân tích “chí phí-hiệu quả” của mô hình này.

Vì thế, vấn đề đặt ra là nếu chúng ta không đổi thay từ cái rộng hơn, cái mang tính phạm vi thì việc tạo ra những “thí điểm” ở quy mô nhỏ hơn sẽ tạo ra những “xung đột lợi ích” và những “vướng mắc” có thể dự báo trong ngày mai.

Đây cũng là nơi nhiều sáng kiến lần đầu được áp dụng tại Việt Nam, rồi từ đó nhân rộng ra toàn quốc. Hồ Chí Minh luôn là nơi đi đầu, sáng tạo trong công cuộc canh tân hành chính. Thứ ba, về chi phí khai triển. Bởi lẽ nếu không phân tích trước khi khai triển, rất dễ chúng ta bị “ảo tưởng” về khả năng mang lại hiệu quả của mô hình khi không phân tách được hết những nguyên tố tiềm tàng từ giác độ uổng.

Nếu ta coi Hiến pháp là văn bản pháp lý có giá trị cao nhất, thì mọi vấn đề trong tầng lớp phải tuân Hiến pháp. Đơn giản là đề án này “vướng” với 102 văn bản luật hiện hành, đặc biệt là nó không phù hợp với Hiến pháp hiện hành và dự thảo Hiến pháp 1992 đang sửa đổi. Thứ hai, với người dân, việc thay đổi sẽ làm đảo lộn trong cuộc sống thường nhật và trong các giao dịch với chính quyền.

Thứ nhất, các chuyên gia luật đã chỉ ra cơ sở pháp lý của mô hình này còn khá yếu. HCM phúc quyết vấn đề này, từ đó tạo sự đồng thuận ngay từ trong mô hình cho tới khi triển khai. Đó là những vấn đề chủ chốt đảm bảo sự thành công hay thất bại của mô hình mới này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét