Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Quy tận hưởng hoạch sử dụng đất:Thiếu khả thi, điều chỉnh tùy tiện.

Đó là hạn chế về chất lượng QHSDĐ làm cứ để giao đất, cho thuê đất vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế từng lớp, thiếu tính dự báo lâu dài.

Để khắc phục tình trạng quản lý thực hành QHSDĐ bị thả lỏng, cần quy định rõ nghĩa vụ của các cơ quan tổ chức, cá nhân chủ nghĩa trong thực hiện, tuân QHSDĐ và bên cạnh các biện pháp xử lý hành chính cần có những biện pháp xử lý hậu quả cụ thể do hành vi vi phạm quy hoạch từ phía cơ quan quốc gia, người ký quyết định vi phạm quy hoạch, người SDĐ không đúng quy hoạch.

Việc trình HĐND cùng cấp thông qua quy hoạch, KHSDĐ trước khi trình cơ quan quốc gia có thẩm quyền xét duyệt cũng gây khó khăn đối với những địa phương đang thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường.

Dự thảo cũng chưa có quy định việc khước từ đăng ký thế chấp nhà ở hình thành trong ngày mai. TS Nguyễn Quang Tuyến- Đại học Luật Hà Nội, một trong những duyên do dẫn đến bất cập còn do chưa có quy định cụ thể về thủ tục, thời gian lập và hoàn tất quy hoạch, thời gian xét duyệt, chỉ tiêu quyết định, xét duyệt QHSDĐ của toàn hệ thống và của từng cấp nên khi thực hiện chậm, nhất là ở cấp huyện, xã.

QUỐC ĐỊNH. Như vậy mới bảo vệ được quyền và trách nhiệm của các thành viên. ” (Thông tư 2). Về vấn đề này, theo Luật sư Mariko Kimmoto (Nhật Bản) cần phải thêm của "nhưng không phản đối” sau đoạn "biết quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình đã được thế chấp để vay vốn”.

Song song bổ sung các quy định cụ thể về trách nhiệm kết hợp trong tổ chức khai triển thực hiện quy hoạch khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ giữa các ngành các cấp. Hồ Chí Minh Bộ Tư pháp kết hợp với Cơ quan hiệp tác Quốc tế Nhật Bản (Jica) tổ chức Tọa đàm góp ý hai dự thảo Thông tư liên tịch về thế chấp quyền sử dụng đất, nhà ở hình thành trong ngày mai (Thông tư 1) và Thông tư liên tịch "chỉ dẫn về đăng ký, cung cấp thông tin về thế chấp nhà ở hình thành trong ngày mai.

Nhiều khu công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy ít hoặc thiếu vốn triển khai nên đất nông nghiệp bị hoang hóa, phung phá. Thời kì qua một số địa phương thả lỏng quản lý hoặc nóng vội phát triển công nghiệp nên một số lượng lớn đất nông nghiệp đã bị chuyển đổi mục đích dùng trái phép hay bị thu hồi san lấp, làm khu công nghiệp. Tuy nhiên, cũng tại khoản này có nêu: "Hợp đồng thế chấp không có đầy đủ chữ ký tại thời điểm giao ước nhưng sau đó các thành viên không ký giao kèo biết quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình đã được thế chấp để vay vốn thì các thỏa thuận trong hiệp đồng thế chấp vẫn được công nhận”.

Đến năm 2030, dự báo dân số cả nước sẽ khoảng 110 triệu người và có khoảng 55% dân số sống ở đô thị. Nhiều đại biểu cho rằng, Điều 19 "Quyền yêu cầu cung cấp thông tin về thế chấp nhà ở hình thành trong ngày mai”, nên bổ sung quy định nghĩa vụ của các cơ quan cung cấp thông tin khi có đề nghị. Tại khoản 3, Điều 3 của Thông tư 1 quy định: giao kèo thế chấp quyền dùng đất, tài sản gắn liền với đất phải có đầy đủ chữ ký của các thành viên hộ gia đình tại thời khắc giao ước.

BẢO HẠNH Ngày 19-9, tại TP. Theo PGS. , Để không chỉ đảm bảo an ninh lương thực quốc gia mà còn bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học và phát triển vững bền. Tiến độ lập quy hoạch, KHSDĐ ở một số địa phương còn triển khai chậm, tính khả thi không cao, quản lý triển khai, xử lý vi phạm về quy hoạch, KHSDĐ còn thấp…Mặt khác mối quan hệ giữa các loại quy hoạch chưa được xử lý triệt để, dẫn đến sự chồng lấn, xung đột giữa các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế từng lớp, QHSDĐ, quy hoạch đô thị, quy hoạch chuyên ngành…làm giảm hiệu lực, hiệu quả của QHSDĐ.

Tham luận của GS Đặng Hùng Võ nêu rõ những bất cập trong hệ thống quy hoạch do thiếu một hiên pháp lý hợp nhất, việc tổ chức lập quy hoạch cũng biểu thị sự thiếu nhất quán, thiếu quy chuẩn, thiếu căn cứ dữ liệu.

Đất sinh sản nông nghiệp lại chưa được quy hoạch chỉnh trang nên phân bố manh mún trên 70 triệu thửa đất gây chướng ngại cho quá trình đương đại hóa nông nghiệp, nông thôn của cả nước. Thậm chí đến nay cũng chưa có một cơ sở dữ liệu nhà nước thống nhất về quy hoạch, sự thiếu hụt thông báo, dữ liệu đã làm cho quy hoạch kém chất lượng, thiếu khả thi và điều chỉnh tùy tiện.

Một trong những vấn đề quan trọng về QHSDĐ đặt ra trong những thập niên tới là bảo đảm an ninh lương thực, bằng cách bảo vệ nghiêm nhặt đất trồng lúa và đất rừng đặc dụng, khu bảo tồn tự nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét