Với hơn nữa

Thế nên tôi đã nghĩ Phi Nhung như liễu yếu cần nép bóng tùng quân. Nhưng. Chị kể. Hẳn nhiên. Mà thôi. Phi Nhung. Chị lo đến đó thôi. Chỉ là. Em út đều lớn khôn. “Đúng rồi”. Chị về diễn lại ở ngay khu vực mà chị từng mời người ta mua hạt dưa. Chị bỏ nghề may để tập hợp đi hát chưa?”. “Có lần. Nhưng với chị.
Chị sống cho riêng chị?”. Nếu còn thì chị sử dụng. Chị đứng bán đĩa. Vừa mua vừa khen “Con nhỏ này hát hay lắm nè”. Chị trả lời. Thêm nữa “ Em gái vườn quê/ cuộc thế trắng trong/ dầm mưa dãi nắng/ mà em biết yêu trăng đẹp ngày rằm ”. Nhiều năm dài dằng dặc xa quê. Như khi “Nối lại tình xưa”. Chị vẫn đi may. Chị muốn ngồi với bạn. Chị đi hát bao nhiêu năm.
Chỉ là. Thì chị đáp không thương. Tôi ngồi với một nghệ sĩ cũng lắm toan lo cho gia đình như chị. Kẹo ngọt những lúc quê có lịch trình diễn ca nhạc. Tụ điểm ca nhạc tại vùng đất cao nguyên Gia Lai. Lắm khi khước từ là một thử thách đầy khó khăn”. Mỗi khi mưa xuống. Đêm. Chị không cho họ nhịp cũng không để thêm niềm hy vọng. Thì chị không cho phép mình thất bại. Phi Nhung không là một ngoại lệ.
Chị không nói ra. Năm ấy. Những người bạn của chị. “Tính chị khác với ý kiến của em.
Bạn bè chị bĩu môi. Chị mưu sinh tíu tít bằng mâm cóc ổi. Tháng 12 này.
Nhưng đã một dạo. Chị không đặt nặng về Tình yêu”. Khuôn mặt thanh tú. Tiếng hát nhẹ như cánh chuồn chuồn.
Chị thu bài Nối lại tình xưa. Bởi tôi tin rằng. Chế độ bảo trợ vài mươi USD một tuần. Những người tôi yêu thương”.
Muốn tâm tư với bạn. Sau đêm diễn. Hồi chị đi bán ở ngay vị trí chị hát hôm đó. “Chị chỉ có một tâm niệm độc nhất. Chị cũng thường ngày như mọi người thôi. Cuộc sống Mỹ. Người đàn ông của chị và chị cũng rẽ ròi. Làm sao lo được cho các em.
Vốn vậy. Chị sẽ làm ca sĩ”. “Lúc đó. Chị đã có thể đưa ra quyết định thôi nghề may để theo nghiệp diễn.
Bán CD là buổi tối hoặc cuối tuần. Một đám cưới. Chị chỉ hát cho bạn bè nghe. Đâu hẳn là đã vậy. Phi Nhung dáng người mỏng mảnh.
Danh hài Vân Sơn sẽ thành lập trọng điểm tại Việt Nam. Chị phải chũm để thành công. Tôi hỏi. Lời của chị. Chia lại cho con nít đi xem hát. Quan yếu. Cái này. Cốt yếu là vui vui. Ngày ở quê. Chỉ vướng luôn cho mình. “Nỗi lo lớn quá.
Lại một ý riêng. Rồi mấy anh chị sinh sống bên đó tâm tư. Muốn đãi bạn một bữa ăn linh đình nhất như ngày nào từng ước mơ. Thảng hoặc. “Chị không có nếp hoạch định kinh tế. “Có nhiều người tình chị. Được mời thu CD. Chi vậy. 3. Chị học một buổi. Chuyện ca hát. Em biết tại sao không? Vì nếu chị thất bại. Tao sẽ đi hát ngay tại đây”. Lúc này. Là đại gia thích chị lắm luôn đó.
Chị kể. Chị mồ côi từ bé. Sẽ dành 3 cho gia đình. Chị sang Mỹ. Thấy vậy biết vậy. Lâu lắm rồi. Xứng đáng được gặt về những bình an. Một cá nhân mải miết quên mình để nghĩ về người khác như chị. Ta nối lại tình xưa. Khán giả Việt Nam mua đĩa chị. Duyên đến độ.
Chị có nương tựa ai đâu”. Chị nói với tôi rằng. Nên chị không lập gia đình?’. Chị nghe mừng húm. Mong ước của chị là làm một cô thợ may. “Chị không biết đâu. Bởi chị hiểu. Những bài hát lắng lòng hắt hiu. Buồn như chẳng bao giờ tan được. Chị ngập trong mùa đông tưởng không bao giờ dứt. Đó là một cái nghề đúng nghĩa. “Lần đầu tiên tôi nghe về một mong ước có phân khúc kiểu này”.
Cái không khí buồn đến vô định. Tuy nhiên ở thời khắc ấy là số tiền mà chị chắt chiu mãi mới có được. Chị đang là công nhân may trong xưởng. Làm sao lo được cho các em”. Vài bộ xống áo. Mà khi chị xác định đó là nghề mà mình đeo đuổi rồi. Mà số tiền trước tiên chị gửi về cho em là 100 USD.
Nỗi vui liền kề. 1 cho mình và 1 làm từ thiện. Chắc tại tưởng tượng của chị mà mọi người nghĩ là chị cần nơi nương cậy. Từ tiền nhà cho đến tiền trả hóa đơn sinh hoạt hằng tháng. Chứ chưa phải thu cả hình ảnh. Người chị cảm thấy có nhiều kỉ niệm vui buồn nhất là danh hài Vân Sơn.
Tôi không tưởng tượng được

Chứ chị đâu lo cho cả đời được. Tình yêu thì không có chữ tội trong đó đâu. Ở Việt Nam. Còn lại chị dành cho em. Chuyện tình mà bao năm qua. Xem các băng đĩa của những trọng tâm ca nhạc quay ngoại cảnh. Hiểu là xứ Mỹ cũng nhiều nỗi lo. Hai năm sau Nối lại tình xưa. Em gói ghém từng kỷ niệm ”. Chị cũng đầy tâm tư và tình cảm như xưa. Đa phần vẫn còn đi bán hàng.
Chị hoạch định tài chính của mình ra sao để chu toàn cho tất thảy?”. Gia Lai. Còn sâu hơn thì chịu. “Ngay cả mong ước chị cũng không muốn phung phí”. Trốn học một buổi để làm thêm. Có cảm giác Vân Sơn diễn ăn ý với chị nhất chứ không phải với danh hài Hoài Linh hay Bảo Liêm.
Bắt đầu một câu chuyện khác. Nước mắt. Chị không nghĩ là mình nổi tiếng đâu. Chị má đỏ môi hồng. Chị giải đáp. Bài Nỗi buồn hoa phượng. Tại sao mình phải như vậy. Chưa bao giờ tôi nghĩ rằng mình được gặp chị. Được nhiều người thích. Chị đi hát. Chị cần phải có một cái nghề căn cơ.
Sau khi lo hết cho mọi người. “Thật ra. Chị hát trong cộng đồng người Việt. Một ca khúc mà tôi rất thích với đoạn mở màn “ Về đây bên nhau. 2. Chị lo cho từng người em một. “Tại cái cuộc sống của chị như thế nào thì chị chỉ ước mơ thế đó thôi”. Nhưng tôi biết. Để chẳng may mà thất bại thì vẫn bảo đảm được cuộc sống chứ”.
1. Điều tốt đẹp chỉ đến với mình khi mình làm điều tốt đẹp đầu tiên cho người khác. Chị nói. Ngoại nghèo. Xứ Mỹ như thế nào. “Chưa đâu em. Đất hòa nước đỏ au. Người tình mến. Ca sĩ Trizzie Phương Trinh phát hiện ra giọng ca của chị nên khuyên chị theo nghề hát. Mía ghim ở bến xe. Hồi đó. Một khi chị đã thấy không thương. Chị từng nói với bạn: “Sau này. Chị tìm lại những bạn đồng canh thuở nhọc nhằn mưu sinh.
“Đồ khùng”. Rồi hát trong các trung tâm nhỏ. Pleiku là thị thành của tỉnh Gia Lai.
Hiện nay. Chị mười hai tuổi”. Đêm diễn ấy. Ở đâu mà không nhiều nỗi lo. Chị không xài gì khác ngoài việc buộc phải mua một ít vật dụng. Đồng quê cuống rạ. Chị đã nhiều lần chối từ. Chỉ khổ người ta. Cố nhà thơ Vũ Hữu Định có 4 câu rất hay về con gái Gia Lai: “ Em Pleiku má đỏ môi hồng/ Ở đây buổi chiều quanh năm mùa đông/ Nên mắt em ướt và tóc em ướt/ Nên em hiền như mây chiều trong ”.
Mọi thứ khác thì cùng nhau toan lo”. Chị hiền như mây chiều trong. Ở với ngoại và 5 người em. Mà sao trông chị lắm nỗi niềm đến thế. Chứ xưa giờ. Chuyện trò khác đi em. Chị làm cũng đủ ăn đủ mặc cho chị mà. Chị được trung tâm cho thu thêm một bài nữa. Chị rời trọng điểm Vân Sơn. Họ có nhận ra mặt chị đâu. Bao giờ cũng là thứ tiếng nói mạnh mẽ nhất để trình bày cảm xúc. “Hồi còn nhỏ. Rồi các em chị phải tự mà sinh sống.
Lo cho các em của chị”. Làm được 5. “Quãng thời gian nào của chị. Chị lại giải đáp. Thà làm bạn với nhau thì tốt hơn chứ. Nỗi lo luôn dừng lại ở một căn nhà. Ai lo cho gia đình của người ấy. Chị nói: “Đây là những người bạn của tôi. Chỉ là thu CD thôi. Em ạ”. Đầu ngõ cuối xóm nghe nhạc của chị hát.
Hành trang là gánh nặng quê nhà mang theo. Là chị không nghĩ đến điều đó. Tôi hỏi trước lúc chia tay. Nhưng thôi. Sáng. Chị mua hết đồ của bạn. Tôi có xem chị diễn với danh hài Vân Sơn. Sẽ không có ai lo cho chị. Ngay hiện giờ đây. Chị thích bổ khuyết cho những thân phận không may. Chỉ có yêu là chung. Và chị là nghệ sĩ được anh mời góp mặt trong sản phẩm giải trí trước hết tại quê nhà.
Giống như cũng có người có tiền. 100 USD giờ với chị có nhẽ không quá nhiều. Trừ gánh nặng đó. Tay lấm lem khốn khó hay chỉ là “ Thôi anh hãy về bên người giàu sang… Còn em trắng tay cam đành lỡ làng ”. Đột ngột. Chị mắt ướt tóc ướt. Chị đã khóc. Có nhẽ cho nên. Chị sống cho chị. Khi nào thành cô thợ may rồi. Chị nhận được lời mời biểu diễn nhiều hơn. Phi Nhung không còn gì cả. Còn lại cứ chia ra.
Đó cũng là điều kiên cố. Chuyện gia đình đã ổn thỏa. Mấy cái chuyện này nói hoài làm gì”. Hết người em này đến người em khác.
Nghe mấy anh chị nghệ sĩ bên này đi lưu diễn về kể lại. Còn chị. Chị nói trong nước mắt. Nghệ sĩ ấy bảo rằng. Vậy đó. Hẳn nhiên đó là điều kiên cố. Chị thích làm điều đó. Có nhiều người biết. Chị diễn rất duyên.
Chân nứt tóc khét. Tôi lại hỏi. Khán giả Việt đã quen tên chị. Hi hữu thìa là hát ở những hội đoàn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét