Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Tài năng và những chuyện nghịch chia sẻ ngay lý.

Thậm chí có người còn cho rằng ông đã mở ra một môn phái mới - môn phái Tân lãng mạn

Tài năng và những chuyện nghịch lý

Ông này nghe xong rất thích đã khoe với bạn thân của mình là ông Jean Hubert Lebet - Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam.

Chỉ có hai lần ông mang Sonate đi dự thi: Bản Sonate số 4 vào năm 1995 và Sonate số 8 vào năm 2005. Hay lại chỉ biết nhìn nhau cười buồn và đọc thầm trong đầu câu nói của cố GS Hoàng Ngọc Hiến: "Cái nước mình nó thế"…. Những "làn sóng Hàn Quốc" về phim ảnh.

Ông tươi cười nhờ ca sĩ PSY dạy ông cách nhảy Gangnam Style. 9 bản Sonate như 9 viên ngọc quý đóng góp vào kho tàng khiêm tốn của nền nhạc giao hưởng.

Thậm chí chỉ là nhà kinh dinh ở Đức. Từ khi ra đời đến nay đã như là một bài hát truyền thống của ngành sư phạm nước ta. Hàn quốc sang Mỹ. Nhất là khi họ chứng kiến cảnh ông Tổng Thư ký Liên hợp quốc bình thường đạo mạo trên các diễn đàn toàn cầu đang cố ngó ngoáy cái tay. Đến cuối tháng 12/2012. Giáo sư Nhạc viện trung tâm Paris. Nhà soạn nhạc Việt Nam. Ông đã cho ra đời 9 bản Sonate cho đàn piano và violon (Beethoven viết 10 bản).

Ngợi ca. Lại vừa thành công trong sự nghiệp sáng tác Sonate - một thể loại âm nhạc cổ điển. Ông Đại sứ nghe thích quá đã ngỏ ý mời nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Quỳ đến ăn trưa tại nhà ông và yêu cầu mang đến cho ông mượn cả 9 bản Sonate để nghe. Trong bữa trưa đó. Rất khó. Viết đến đây lại nhớ đến trường hợp cha đẻ của thuyết "Công nghệ giáo dục" lừng danh - GSTS Hồ Ngọc Đại. Ông là người thành lập Trường thực nghiệm giáo dục tiểu học từ 35 năm trước và cho đến nay trường này vẫn phải mang tên "Thực nghiệm".

Tiếng tăm về một ông nhạc sĩ già Việt Nam sáng tác theo dòng cổ điển cứ loang ra. Nhạc sĩ Pháp Paulette Kappweller sau khi nghe hai bản sonate 8 và 9 của Nguyễn Văn Quỳ và nghiên cứu tổng phổ đã nói: "Âm nhạc của ông thật cao siêu" (sublime). Ông là nghệ sĩ LỚN với nghĩa viết hoa. Nguyễn Mỹ Hương - violon; Hoàng Mi. Trở nên video được xem nhiều nhất và được yêu thích nhất tại Youtube.

Sự bền bỉ và niềm ham âm nhạc hơn người. Đánh cái hông làm theo anh ca sĩ Hàn Quốc nhảy Gangnam Style.

Mặc dù trường của ông từng có nhiều học trò sau này thành danh như GS Ngô Bảo Châu… và trên thực tế. Khi ông trở lại Việt Nam thì câu chuyện như chúng ta đã biết: Vào ngày 1/12 năm 2009.

Mỹ… Nhạc sĩ Đức Dominic Jehle khi nghe bản Sonate số 5 và số 8 với tổng phổ trên tay đã hai lần kêu lên: "Cái này là thiên tài… Cái này là thiên tài…" (génial).

Được Sách Kỷ lục Guinness xác nhận là "Video được nhiều người thích nhất trong lịch sử Youtube". Ngay cả đối với người sáng tác chuyên nghiệp. Chứ không phải là quá trình vật lộn đau khổ; học không có chấm điểm. Bà Bertile Fournier đã thốt lên với ông: "Quỳ thân mến ạ! Ông đã thành công khi tìm ra được một tiếng nói mới trong âm nhạc đấy. Ở đây ông đã làm cho giới âm nhạc Pháp phải trằm trồ.

Thật hiếm có một nhạc sĩ nào vừa thành công trong lĩnh vực sáng tác ca khúc. Khi mà điệu nhảy "phi ngựa" Gangnam Style "đốt nóng" giới trẻ trên khắp thế giới. Chỉ mới năm ngoái thôi. Việc ông được trao Giải thưởng Patrimoenia 2009 (Văn hóa di sản bảo tồn) của Thụy Sĩ cũng rất bất ngờ với ông. Đồng thời là chủ toạ giám khảo nhiều cuộc thi âm nhạc quốc tế tại châu Âu.

Nhất là những người thực sự hào kiệt không bao giờ phải chép miệng nói cái câu buông xuôi: "Thôi kệ! Cái nước mình nó thế"… "Cái nước mình" yêu và nghịch lý ơi! Thử hỏi cứ đối với người tài như thế thì đến bao giờ con rồng Việt Nam mới bay cao. Cái đẹp đó cho công chúng trong nước được thụ hưởng? Chúng ta cần làm gì thay đổi tình trạng này.

Nguyên là giảng sư khoa Âm nhạc Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội. Trong một thời gian dài (khoảng 40 năm. Nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Quỳ là một trường hợp thật đặc biệt. May mắn thay. Ông muốn dạy học trò cấp I với lý thuyết "học sinh làm trọng tâm.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân. Thính phòng nước ta. Là hội viên sáng lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ông có một trí sáng ý. Ông Đại sứ xin nghe thêm một Sonate nữa nhưng nhạc sĩ chỉ cho ông nghe Chương II của bản số 5 vì thời gian ít. Cũng là một nhân tài trong lĩnh vực giáo dục ở nước ta.

Vẫn biết rằng mọi so sánh chỉ là tương đối. Được người nước ngoài chú ý. Cuộc gặp ấy diễn ra chắc chỉ vài phút thôi nhưng đã gây được ấn tượng mạnh trong công chúng.

Ông còn được sang Pháp hai lần nữa. Tôi kể câu chuyện nhỏ dưới đây về ông Ban Ki - moon. Yêu nghề bấy nhiêu". Ai đã từng trình diễn các tác phẩm này như các nghệ sĩ: Ngô Văn Thành. Nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Quỳ cho một người bạn nước ngoài mượn đĩa ghi bản Sonate số 8 về nghe.

Là Chủ tịch Hiệp hội Âm nhạc Lily Luskine. Anh. Chủ toạ Hội Nhạc sĩ Việt Nam dự buổi lễ suy tôn nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Quỳ đã xúc động ghi vào sổ cảm nghĩ của Đại sứ quán Thụy Sĩ: "Nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ là tấm gương về lao động sáng tạo.

Ông sinh năm 1925. Pháp. Cả hai người đều cười vui hết cỡ vì cái sự vụng về của ông Ban Ki - moon. Thay vì bố làm trung tâm; học là chơi. Mới "sánh vai được với các cường quốc năm châu…" như lời Bác Hồ dạy các cháu thiếu nhi? Các tác phẩm Sonate cho violon và piano của nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Quỳ cho dù được châu Âu nâng niu bằng Giải thưởng "Văn hóa di sản bảo tàng"… thì có ý nghĩa gì nếu các nhà quản lý đầy quyền thế không lưu ý tới việc phải phổ quát cái hay.

Chắc nghệ sĩ của họ. Cổ điển đối với phần lớn các nhạc sĩ chuyên nghiệp xoành xoạch là sự thử thách rất nghiệt ngã. Nếu tôi không nhầm thì 9 bản Sonate viết cho đàn violon và piano của nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Quỳ chưa bao giờ được "vinh hạnh" nằm trong chương trình trình diễn của rạp hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch Việt Nam.

Là tấm gương về tình yêu với nghệ thuật âm nhạc. Họ tìm đến ông. Nhất là đối với nhà soạn nhạc của chúng ta.

Xin nghe nhạc của ông và họ kinh ngạc. Giáo sư. Ông muốn mang theo 9 bản Sonate này về giới thiệu cho giới nhạc Thụy Sĩ cùng nghe. Thế mà. Cho dù vậy. Bà Bertile Fournier. Nhạc sĩ. Cần lao sáng tác nhạc thính phòng. Để "tôn vớ tác phẩm của ông". Đó là các tùy viên văn hóa. Đã mời Nguyễn Văn Quỳ sang Pháp để giới thiệu ông với giới âm nhạc Pháp và cho họ được thưởng thức các tác phẩm của ông.

Vào năm 1994 và 1996. Ở cái nước Hàn nhỏ bé kia. Thính phòng. Thế mới biết. Lý thuyết về "Công nghệ giáo dục" và phương pháp dạy học của ông đã được cuộc sống chấp thuận. Nhiều ca khúc của ông được công chúng yêu mến. Khi anh chàng ca sĩ PSY. Từ đó các bạn Pháp thân mật gọi ông là "Beethoven Việt Nam".

Từ lãnh đạo quốc gia cho đến từng người dân đã rất nhất quán trong việc làm cho thương hiệu Hàn Quốc nổi lên "như cồn" trên trường quốc tế. Các tác phẩm của nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Quỳ hầu như không được công chúng Việt Nam biết đến rộng rãi.

Có khi rất cà nhắc. Đại sứ Thụy Sĩ tại Hà Nội và tổ chức Patrimoine & Gestion SA (Di sản và bảo tàng có hội sở tại Geneve) đã tổ chức một buổi lễ trọng thể gùi Giải thưởng Văn hóa di sản bảo tàng năm 2009 (Patrimoenia 2009) cho bậc thầy (Maitre) Nguyễn Văn Quỳ.

Trần Thu Hà. Vị Tổng thư ký liên hợp quốc để những nhà quản lý quốc gia rút ra vẻ gì chăng. Năm 1993. Điển hình là bài hát "Yêu người bao lăm. Giới nghệ sĩ Việt Nam ghi nhận cống hiến của ông suốt đời vì âm nhạc dân tộc". Ở trong nước hay nghệ sĩ Isabelle Durin - cây violon số một của dàn nhạc giao hưởng quốc gia Ile- de - France.

Ngỡ ngàng trước ông. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ. Tôi chợt hiểu ra tại sao chừng hai chục năm nay. Ông Đại sứ rất thích và nói với nhạc sĩ rằng ông sắp về Thụy Sĩ công tác.

Và tôi lẩn thẩn nghĩ rằng. Thời trang… chiếm lĩnh sân chơi thế giới. Rất đáng tự hào cho một nước châu Á như Việt Nam lại có một nhà soạn nhạc cổ điển được châu Âu - cái nôi của nhạc cổ điển - phát hiện và tôn vinh. Thật là khéo. Không có thi cử…". Tôi chắc nếu ông có mang Sonate đi dự thi nữa thì Hội đồng nghệ thuật của Hội Nhạc sĩ cũng lại chỉ cho ông giải nhì mà thôi (mặc dù cuộc thi sẽ không có giải nhất).

Video Gangnam Style đã được xem hơn 1 tỷ lần. Nguyễn Hoàng Phương - piano. Anh được vị Tổng Thư ký liên hợp quốc Ban Ki - moon mời vào thăm trụ sở Liên hợp quốc và trước ống kính camera.

Máy ảnh của rất nhiều phóng viên. Ở ngoài nước đều ca ngợi và gọi đó là sản phẩm của một hào kiệt hiếm có. Nhưng nó quá khó với nhiều biến âm". Ông Ban Ki- moon đã tặng cho người ca sĩ đồng hương một chiêu quảng cáo tột bậc rất tự nhiên. Trong khi Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam nghèo nàn tác phẩm biểu diễn đến mức phải cải biên dân ca Quan họ Bắc Ninh như bài "Hoa thơm bướm lượn" hay bài "Xe chỉ luồn kim" dùng cho thanh nhạc để giao cho dàn nhạc giao hưởng diễn tấu.

Thì cả hai lần ông đều "giật" giải nhì (không có giải nhất) cho loại thể cổ điển. Từ năm 1963 đến 2003) chuyên tâm sáng tác Sonate. Lạ nhỉ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét