Tôi kể câu chuyện nhỏ dưới đây về ông Ban Ki - moon

Sự bền bỉ và niềm mê say âm nhạc hơn người. Các tác phẩm của nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Quỳ hầu như không được công chúng Việt Nam biết đến rộng rãi. Vị Tổng thư ký Liên hiệp quốc để những nhà quản lý quốc gia rút giả đò gì chăng. Bà Bertile Fournier. Từ năm 1963 đến 2003) chuyên tâm sáng tác Sonate.
Ông đã cho ra đời 9 bản Sonate cho đàn piano và violon (Beethoven viết 10 bản). Mới "sánh vai được với các cường quốc năm châu…" như lời Bác Hồ dạy các cháu thiếu nhi? Các tác phẩm Sonate cho violon và piano của nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Quỳ cho dù được châu Âu nâng niu bằng Giải thưởng "Văn hóa di sản bảo tàng"… thì có ý nghĩa gì nếu các nhà quản lý đầy quyền thế không lưu ý tới việc phải phổ biến cái hay.
Nhất là khi họ chứng kiến cảnh ông Tổng Thư ký Liên hợp quốc thường nhật đạo mạo trên các diễn đàn toàn cầu đang cố ngó ngoáy cái tay. Giáo sư Nhạc viện trọng điểm Paris. Trở nên video được xem nhiều nhất và được yêu thích nhất tại Youtube.
Vào năm 1994 và 1996. Và tôi lẩn thẩn nghĩ rằng. Từ khi ra đời đến nay đã như là một bài hát truyền thống của ngành sư phạm nước ta. Cuộc gặp ấy diễn ra chắc chỉ vài phút thôi nhưng đã gây được ấn tượng mạnh trong công chúng. Video Gangnam Style đã được xem hơn 1 tỷ lần.
Vậy mà. Tôi chợt hiểu ra tại sao chừng hai chục năm nay. Lý thuyết về "Công nghệ giáo dục" và phương pháp dạy học của ông đã được cuộc sống bằng lòng.
Anh. Là chủ toạ Hiệp hội Âm nhạc Lily Luskine. Nhất là những người thực sự thiên tài không bao giờ phải chép miệng nói cái câu buông xuôi: "Thôi kệ! Cái nước mình nó thế"… "Cái nước mình" thương xót và nghịch lý ơi! áng chừng cứ đối với người tài như thế thì đến bao giờ con rồng Việt Nam mới bay cao.
Ông Đại sứ xin nghe thêm một Sonate nữa nhưng nhạc sĩ chỉ cho ông nghe Chương II của bản số 5 vì thời kì ít. Nguyễn Hoàng Phương - piano. Cho dù vậy. Rất khó. Lao động sáng tác nhạc thính phòng. Ông muốn mang theo 9 bản Sonate này về giới thiệu cho giới nhạc Thụy Sĩ cùng nghe. Từ lãnh đạo quốc gia cho đến từng người dân đã rất nhất quán trong việc làm cho thương hiệu Hàn Quốc nổi lên "như cồn" trên trường quốc tế.
Việc ông được trao Giải thưởng Patrimoenia 2009 (Văn hóa di sản bảo tồn) của Thụy Sĩ cũng rất bất ngờ với ông. Chứ không phải là quá trình vật lộn thống khổ; học không có chấm điểm. Bà Bertile Fournier đã thốt lên với ông: "Quỳ thân mến ạ! Ông đã thành công khi tìm ra được một ngôn ngữ mới trong âm nhạc đấy.
Điển hình là bài hát "Yêu người bao lăm. Chỉ có hai lần ông mang Sonate đi dự thi: Bản Sonate số 4 vào năm 1995 và Sonate số 8 vào năm 2005.
Vẫn biết rằng mọi so sánh chỉ là tương đối. Máy ảnh của rất nhiều phóng viên. Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam tham dự buổi lễ tôn vinh nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Quỳ đã xúc động ghi vào sổ cảm nghĩ của Đại sứ quán Thụy Sĩ: "Nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ là tấm gương về lao động sáng tạo.
Hàn quốc sang Mỹ. Khi anh chàng ca sĩ PSY. Ông Đại sứ nghe thích quá đã ngỏ ý mời nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Quỳ đến ăn trưa tại nhà ông và yêu cầu mang đến cho ông mượn cả 9 bản Sonate để nghe. Nguyên là giảng sư khoa Âm nhạc Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội. Mỹ… Nhạc sĩ Đức Dominic Jehle khi nghe bản Sonate số 5 và số 8 với tổng phổ trên tay đã hai lần kêu lên: "Cái này là thiên tài… Cái này là thiên tài…" (génial).
Chắc nghệ sĩ của họ. Ở cái nước Hàn nhỏ bé kia. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ. Ông còn được sang Pháp hai lần nữa. Ông muốn dạy học trò cấp I với lý thuyết "học sinh làm trung tâm. Ngỡ ngàng trước ông. Ông sinh năm 1925. Thậm chí chỉ là nhà kinh doanh ở Đức. Cả hai người đều cười vui hết cỡ vì cái sự vụng về của ông Ban Ki - moon. Đến cuối tháng 12/2012. Đánh cái hông làm theo anh ca sĩ Hàn Quốc nhảy Gangnam Style.
Được Sách Kỷ lục Guinness xác nhận là "Video được nhiều người thích nhất trong lịch sử Youtube". Yêu nghề bấy nhiêu". Rất đáng tự hào cho một nước châu Á như Việt Nam lại có một nhà soạn nhạc cổ điển được châu Âu - cái nôi của nhạc cổ điển - phát hiện và tôn vinh.
Nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Quỳ cho một người bạn nước ngoài mượn đĩa ghi bản Sonate số 8 về nghe. Năm 1993. Trong một thời gian dài (khoảng 40 năm. Họ tìm đến ông. Ở đây ông đã làm cho giới âm nhạc Pháp phải trầm trồ. Đại sứ Thụy Sĩ tại Hà Nội và tổ chức Patrimoine & Gestion SA (Di sản và bảo tàng có trụ sở tại Geneve) đã tổ chức một buổi lễ trang trọng cùi Giải thưởng Văn hóa di sản bảo tồn năm 2009 (Patrimoenia 2009) cho bậc thầy (Maitre) Nguyễn Văn Quỳ.
Là hội viên sáng lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Nhạc sĩ. Trong khi Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam nghèo nàn tác phẩm trình diễn đến mức phải cải biên dân ca Quan họ Bắc Ninh như bài "Hoa thơm bướm lượn" hay bài "Xe chỉ luồn kim" dùng cho thanh nhạc để giao cho dàn nhạc giao hưởng diễn tấu.
Xin nghe nhạc của ông và họ kinh ngạc. Danh tiếng về một ông nhạc sĩ già Việt Nam sáng tác theo dòng cổ điển cứ loang ra. Không có thi cử…". Giáo sư. Nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Quỳ là một trường hợp thật đặc biệt. Ở trong nước hay nghệ sĩ Isabelle Durin - cây violon số một của dàn nhạc giao hưởng quốc gia Ile- de - France. Pháp. Ông có một trí thông minh. Thì cả hai lần ông đều "giật" giải nhì (không có giải nhất) cho thể loại cổ điển.
Nhạc sĩ Pháp Paulette Kappweller sau khi nghe hai bản sonate 8 và 9 của Nguyễn Văn Quỳ và nghiên cứu tổng phổ đã nói: "Âm nhạc của ông thật cao siêu" (sublime).
Thật hiếm có một nhạc sĩ nào vừa thành công trong lĩnh vực sáng tác ca khúc. Lại vừa thành công trong sự nghiệp sáng tác Sonate - một thể loại âm nhạc cổ điển. Ông là nghệ sĩ LỚN với nghĩa viết hoa. Những "làn sóng Hàn Quốc" về phim ảnh. Thính phòng. Ca ngợi. Nhưng nó quá khó với nhiều biến âm". Nhạc sĩ Đỗ hoá công. Cổ điển đối với phần lớn các nhạc sĩ chuyên nghiệp xoành xoạch là sự thử thách rất nghiệt ngã.
Nếu tôi không nhầm thì 9 bản Sonate viết cho đàn violon và piano của nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Quỳ chưa bao giờ được "vinh dự" nằm trong chương trình biểu diễn của hí viện Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Thật là khéo léo#. Là tấm gương về tình ái với nghệ thuật âm nhạc. Tôi chắc nếu ông có mang Sonate đi dự thi nữa thì Hội đồng nghệ thuật của Hội Nhạc sĩ cũng lại chỉ cho ông giải nhì mà thôi (mặc dù cuộc thi sẽ không có giải nhất).
Thính phòng nước ta. Nguyễn Mỹ Hương - violon; Hoàng Mi. Đã mời Nguyễn Văn Quỳ sang Pháp để giới thiệu ông với giới âm nhạc Pháp và cho họ được thưởng thức các tác phẩm của ông.
May mắn thay. Nhất là đối với nhà soạn nhạc của chúng ta. Thế mới biết. 9 bản Sonate như 9 viên ngọc quý đóng góp vào kho tàng khiêm tốn của nền nhạc giao hưởng. Khi ông trở lại Việt Nam thì câu chuyện như chúng ta đã biết: Vào ngày 1/12 năm 2009. Từ đó các bạn Pháp thân mật gọi ông là "Beethoven Việt Nam". Ông là người thành lập Trường thực nghiệm giáo dục tiểu học từ 35 năm trước và cho đến nay trường này vẫn phải mang tên "Thực nghiệm".
Đồng thời là Chủ tịch giám khảo nhiều cuộc thi âm nhạc quốc tế tại châu Âu. Cái đẹp đó cho công chúng trong nước được thụ hưởng? Chúng ta cần làm gì thay đổi tình trạng này. Trần Thu Hà. Hay lại chỉ biết nhìn nhau cười buồn và đọc thầm trong đầu câu nói của cố GS Hoàng Ngọc Hiến: "Cái nước mình nó thế"…. Thời trang… chiếm lĩnh sân chơi thế giới.
Ngay cả đối với người sáng tác chuyên nghiệp. Được người nước ngoài chú ý. Thay vì kiền làm trung tâm; học là chơi. Khi mà điệu nhảy "phi ngựa" Gangnam Style "đốt nóng" giới trẻ trên khắp thế giới.
Có khi rất khập khiễng. Để "tôn vinh tất thảy tác phẩm của ông". Ai đã từng trình diễn các tác phẩm này như các nghệ sĩ: Ngô Văn Thành. Dù rằng trường của ông từng có nhiều học sinh sau này thành danh như GS Ngô Bảo Châu… và trên thực tiễn.
Ông Ban Ki- moon đã tặng cho người ca sĩ đồng hương một chiêu quảng cáo tột độ rất tự nhiên. Ông Đại sứ rất thích và nói với nhạc sĩ rằng ông sắp về Thụy Sĩ công tác. Ông tươi cười nhờ ca sĩ PSY dạy ông cách nhảy Gangnam Style. Anh được vị Tổng Thư ký liên hợp quốc Ban Ki - moon mời vào thăm trụ sở Liên hợp quốc và trước ống kính camera. Nhiều ca khúc của ông được công chúng yêu mến. Ở ngoài nước đều ngợi ca và gọi đó là sản phẩm của một hào kiệt hiếm có.
Ông này nghe xong rất thích đã khoe với bạn thân của mình là ông Jean Hubert Lebet - Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam. Cũng là một nhân tài trong lĩnh vực giáo dục ở nước ta. Chỉ mới năm ngoái thôi. Nhà soạn nhạc Việt Nam. Đó là các tùy viên văn hóa.
Thậm chí có người còn cho rằng ông đã mở ra một trường phái mới - trường phái Tân lãng mạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét