Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Nhandan newspaper - Vietnamese version - thăng bằng giữa bảo tàng di hay hay sản và hiện đại hóa.

Đạo. Du lịch cũng biến một số loại hình văn hóa thành hàng hóa vì mục đích kinh tế. Nhiều nơi còn xây mới công trình để "bổ sung" cho di tích. Ở nhiều nơi. Sự ưu tiên đầu tư "có trọng điểm" cũng dựa trên cách phân chia thứ bậc này. Để có "nhất bản vạn lợi". Rộng nhất. Kinh nghiệm của các nước trong khu vực cho thấy: Ngoài môi trường gia đình. Di tích quá nhiều về số lượng.

Từng lớp và linh tính. Nếu không có điều đó sẽ làm biến mất một số giá trị nghệ thuật và đạo của di sản. Ngày nay. Nhiều hội diễn. Giải tỏa) mà còn tách khỏi việc san sẻ ích (khi tổ chức đấu thầu rộng rãi các dịch vụ). Khi nguồn lực đầu tư chưa đủ "mạnh". Những hốc lõm trên tường tháp là "nơi ngụ" của các vị thần (Hin-đu giáo) bị trát phẳng lấp đi cho tháp vững chãi hơn (!).

Bản thân những người dự trong những vai này cũng tin rằng mình sẽ gặp nhiều may mắn (học giỏi. Thi có thưởng do phòng văn hóa tổ chức. Dù hội Gióng cũng qua những năm cách quãng vì kinh tế khó khăn. Cấp huyện.

Có thể nêu tỉ dụ: Tháp Bà Poh-na-gar ở Nha Trang sau khi trùng tu đã không còn hình tượng tháp nhọn của một lin-ga. Di sản. Công chức văn phòng và cũng có không ít quan chức đến để "du xuân và thắp hương". Các em thiếu niên tham gia những nhóm biểu diễn do các câu lạc bộ này tổ chức chỉ cần nhanh chóng "học" vài bài chiêng "vui" nhất là được du khách hoan nghênh (và sẵn lòng trả tiền) trong khi những người già.

Cấp tỉnh. V. Cán bộ. Sửa sang và quy hoạch di sản trước nhất cần sự thống nhất và khoa học trong nguyên tắc. Thiếu ý kiến đóng góp của các chuyên gia nghiên cứu mỹ thuật.

Một phần trong số những thay đổi đó mang nghĩa hăng hái. Với họ. Người ta vẫn thấy những giá đồng và hát văn ở nhiều nơi thờ mẫu dù một thời gian dài loại hình này bị coi là mê tín dị đoan và tốn kém. Nhưng lời than vãn của những người già đang đặt ra những câu hỏi với những người nghiên cứu và những người quản lý văn hóa.

Không thể trách các em đó. Mù quáng lao theo phong trào "lập kỷ lục" (nhiều nhất. Ðiều này tạo nhiều rào cản mới trong nhận thức quản lý và bảo tàng chính di sản được xác nhận sau khi đã tạo nên sự mất cân bằng trong đầu tư bảo tàng. ) Một cách bất nghĩa.

Lại nhiều hỏng hóc cần khắc phục. To nhất. Sự đồng đẳng về văn hóa cần được nhấn mạnh khi xem xét giữa các thực hành văn hóa. Di tích. Xây mới". Các kịch bản mới cho lễ dâng hương cũng được soạn. Tuy nhiên. Trong khi hệ thống di sản. Các nhân tố văn hóa của một di sản văn hóa luôn gắn kết chặt đẹp và bổ trợ cho nhau cùng tồn tại và phát triển. Xây cơ sở hạ tầng để phục vụ khách du lịch đã gây nhiều bàn cãi ngay từ trong nội bộ cộng đồng quanh di tích.

Thăng bằng. Khỏe mạnh. "Không" đặc biệt); xếp đặt ngôi thứ (cấp nhà nước đặc biệt. Đoàn thể và cả cá nhân chủ nghĩa đại diện. Tình trạng phổ quát ở nhiều lễ hội là các hoạt động "lồng ghép" lai tạp cũng "chen chân" vào bên cạnh nghi lễ cổ truyền. "Ông Hiệu" và "Cô Tướng" trong hội Gióng vẫn được dân chúng yêu quý. Văn hóa và các nghệ nhân địa phương khi tiến hành trùng tu.

Tuy nhiên. Văn hóa vẫn có mạch ngầm của nó. Được hỗ trợ "phát triển" hay "cần xóa bỏ". Ngay cả khi không được dấn một cách "chính thống". Lễ hội được công nhận và "nâng cấp". Vỡ hoang các giá trị văn hóa lịch sử và lễ hội là một trong những xu hướng chính trong phát triển du lịch bây chừ. Nhưng chọn lựa không phải theo quan điểm "bảo tồn có lựa chọn" như đã diễn ra.

4- Văn hóa mang tính tổng thể. Đoàn thể và một số cá nhân lãnh đạo trong khi những giá trị làm nên "hồn cốt" của di sản bị xem nhẹ. Chỉ một số di sản và những hoạt động thực hành văn hóa được đánh giá "tốt" mới được chọn lựa để khuyến khích bảo tàng. Bị lược giản lễ thức để tiện tặn. Vô lý và tốn kém.

Ðã hàng nghìn năm nay dân chúng ta xây dựng nên các di sản. Một thời tục "ăn trâu" bị cấm do sợ làm hại nguồn sức kéo. Ý kiến này vẫn còn nhiều ảnh hưởng mà không phải ai cũng dễ nhận ra - phân loại (loại đặc biệt.

Từ một lễ hội (thường là mang tính nông nghiệp) ở cấp địa phương sau khi được "nâng cấp" song song "chính quy hóa" đã trở nên "lễ trình diễn" với nhiều ý nghĩa mới. Trong một thời kì dài. Văn hóa (theo cả nghĩa rộng và những nhân tố cụ thể) bị tách ra khỏi cộng đồng và "được" quyết định số mệnh (cao - thấp.

Chẳng thể phủ nhận rằng sự phát triển du lịch tạo ra những điều kiện cho sự hồi sinh và phát triển của nhiều thực hiện văn hóa cựu truyền. Quan điểm "bảo tồn có chọn lọc" vô hình trung đã tạo ra nhiều rào cản trong việc bảo tồn các di sản văn hóa. Ðiều này làm thay đổi thực chất của di tích. Giảm thiểu tính "sàn diễn hóa". Sợ hoang phí tiền nong và thời kì.

Cho đến hôm nay. Trong đó "nêu bật" thêm vai trò của nhiều tổ chức. Lễ Bà" hơn là thưởng thức văn hóa Chăm cũng là hệ quả của vòng xoáy kinh tế thị trường khó cưỡng. Thiếu nguyên tắc trùng tu. Di sản đó không còn là của mình mà là "của quốc gia" (!). Bên cạnh những ý nghĩa tích cực được nhấn mạnh như nhắc nhớ truyền thống. Nhanh nhạy thích ứng với việc làm kinh tế.

Được khuyến khích xóa bỏ. Có "giá trị truyền thống". Các nền văn hóa đều tiến lên theo con đường độc nhất từ thấp lên cao. Không gian và đời sống vật chất. Thương gia. Các đại diện chính quyền chỉ đến dự lễ. Tạo ra các nghi lễ và thực hành nghi lễ. V. Cũng rưa rứa như thế. Bảo tồn. 1- Lý thuyết tiến hóa đã có ảnh hưởng lớn đến nghiên cứu văn hóa.

Tạo nên sinh khí lâu bền của di sản. Hội thi. Ưu tiên bảo tàng. ). Trong sự phát triển của các tour du lịch hôm nay.

Ý kiến và phương pháp bảo tàng mang tính tổng thể sẽ duy trì được sự vẹn toàn của một di sản văn hóa trên cả khía cạnh nội dung và ý nghĩa. Việc tăng cường đầu tư trùng tu tu bổ nhiều di tích trong những năm gần đây đã tạo ra nhiều biến đổi dung mạo.

Sửa chữa đã làm cho công tác này trở nên "bỏ cũ. Củng cố khối đoàn kết toàn dân thì sự lẻ trong tâm thức tuồng như cũng giảm bớt khi những người đến tế lễ trong dịp lễ hội ở các di tích Ngày nay chủ yếu là khách du lịch.

Những gì bị coi là "lạc hậu". Mang "bản sắc tộc người" để khuyến khích. Tăng thêm dịch vụ. Đề cao tiếng nói và sự tham dự của cộng đồng sẽ tạo ra môi trường tốt cho diễn xướng và truyền dạy di sản văn hóa phi vật thể.

Người dân đành lén lút thịt trâu làm mâm cúng mà đành bỏ việc làm lễ đâm trâu và đánh cồng chiêng trong lễ cúng. Bình quân. Nâng cao tính chủ động của cộng đồng trong việc "nuôi dưỡng" những di sản này. Từ mông muội đến tiến bộ. Thậm chí làm cho họ coi di tích. Kính trọng. Ở Tây Nguyên. Việc "bảo tàng và phát huy" di sản văn hóa có nơi đã sàn diễn hóa theo kiểu hội diễn.

Cồng chiêng được trình diễn bởi các câu lạc bộ và mang lại một nguồn thu nhập khá. Chẳng thể bảo tàng theo cách dàn trải. Theo thuyết này. Sự phát triển du lịch cũng làm nảy nhiều thách thức trong việc bảo tồn những giá trị văn hóa. Di sản cả từ nội dung. Việc trình diễn múa Chăm ở tháp Bà (Nha Trang) theo "kiểu bây chừ" để chiều du khách muốn "xem tháp.

Việc "sân khấu hóa" và "sáng tạo truyền thống" gần như đã tách "cộng đồng chủ nhân" khỏi di tích. Thương nghiệp hóa văn hóa trong kinh tế du lịch đã ảnh hưởng trực tiếp tới những thực hiện văn hóa của giáo đồ khi di sản đồng thời cũng là một cơ sở đạo. Người ta bịa ra những con số để gán cho những công trình.

Tinh thần chung quanh di sản. Việc này cũng song song làm mất đi không gian tâm linh cho tinh thần di sản tồn tại. ). Ðã có rất nhiều trường hợp. Trùng tu đã vô hình trung tách cộng đồng chủ nhân của các di sản ra khỏi di sản "của họ" - không chỉ về mặt địa lý (di dời.

Hội chợ và cả hội thảo đã được "phối hợp tổ chức" làm thay đổi diện mạo cổ truyền đã có từ ngàn xưa. Phong phú về loại hình. Cộng đồng. Sang - hèn. 3- Trong quá trình phát triển.

Làm ăn phát đạt. San sớt một cách hợp lý những ích lợi kinh tế thu được từ du lịch sẽ góp phần huy động sự tham gia chủ động của "cộng đồng chủ nhân" trong việc bảo tồn di sản cùng với sự phát triển kinh tế. Di tích.

Cấp quốc gia. "Chia đều" mà phải lựa chọn. Ý nghĩa đến phương thức tiến hành. Với ý kiến này. Người ta tin (và coi) việc cầu cúng (tâm linh) với những mâm lễ lớn như một sự đầu tư cho ngày mai. Việc trùng tu. Các lễ thức ở các lễ hội do người dân sở tại tổ chức thực hiện (theo phong tục) năm này qua năm khác và trở nên nề nếp mà chẳng cần phải có đạo diễn.

Không ai hiểu những điều này hơn chính họ. Ưu tiên những gì đang đứng trước nguy cơ bị biến mất trước. Những nghệ nhân thực sự đã sống lâu với buôn làng thì rầu rĩ cho rằng: "Việc dạy chiêng cho bọn thanh niên là việc của họ (các câu lạc bộ) chứ không phải của tôi". Hiện đại hóa. Việc quy hoạch.

Khi di tích. Thách thức lớn nhất chính là sự thăng bằng giữa bảo tồn và phát triển. 2- Việc "bảo tàng có chọn lựa" đã "chọn" ra một số di sản và thực hành văn hóa "tốt". Trước đây. Di sản đã mất tính "thiêng". Có lẽ còn cần khen chúng thông minh. "Rườm rà". Các di sản văn hóa của các cộng đồng khác nhau để có cái nhìn khoa học khi đề ra chính sách và xác định phương pháp bảo tồn.

) Bởi các tổ chức. Những điều này thường gặp trong nhiều lễ hội đang diễn ra hôm nay. Việc mở mang khu di tích. Người dân ở đó đã không còn coi di sản là một phần trong đời sống văn hóa của mình. Hệ thống truyền thông của Nhà nước thì việc nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về giá trị của di sản còn cần được đưa vào hệ thống giáo dục.

Loại "chưa". Thậm chí bỏ qua. Liên hoan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét